วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แป้งโดเรมี (โดว์) เพิ่มทักษะ พัฒนาความคิดในเด็ก



    ที่เราให้ชื่อว่าแป้งโดเรมี เพราะว่า เมื่อปั้นแป้งนี้แล้ว มีแต่เสียงหัวเราะ และเสียงแห่งความสุขของเด็กๆ ในหมู่บ้านของเรา

      
           โครงการนี้ เราได้ออกไปทำกิจกรรมกับ อบต.ปลวกแดง เคลื่อนที่ไปตามหมู่บ้าน ให้ครบทั้ง 6 หมู่บ้าน  
ก่อนที่พวกเรา อสม. จะออกไปสอนเด็กๆ ปั้นแป้งโดว์ ตามหมู่บ้านต่างๆ  เราก็จะมาร่วมกันทำกิจกรรมด้วยกัน คือ การผสมแป้ง กวน นวด แล้วปั้นเป็นตัวอย่างก่อนออกหมู่บ้านทุกครั้ง 
           เมื่อเราไปงานกิจกรรมปั้นแป้งเราก็ได้เห็นว่า เด็กบางคนไม่เคยเห็น ไม่รู้จัก เจ้าตัวแป้งโดว์เลย บางคนเล่นไม่เป็น เราก็มี สมาชิก อสม. ช่วยสอนให้ พร้อมกับการนำอุปกรณ์มาเสริม เพื่อให้การเล่นแป้งโดว์นั้นสนุกขึ้น 
            เราจะเห็นพ่อแม่ลูก ช่วยกันปั้น แม่ช่วยสอนลูกจับกรรไกร พ่อช่วยปั้นเป็นรูปต่างๆ
            เราได้เห็นเด็กบางคนตื่นเต้นอยากปั้น เห็นเด็กชอบแป้งโดว์เพราะว่านิ่ม เหนียว หอม  ขอนำกลับบ้าน เราก็ให้นำกลับไปเล่นพร้อมอุปกรณ์
           เราได้เห็นเด็กหัวเราะหลังจากปั้นแป้งเสร็จ
           เราได้เห็นเด็กมีการแบ่งปันแป้งให้กัน
           เราได้เห็นเด็กเล่นด้วยกันเป็นกลุ่ม ปั้นแป้งออกมาสวยงาม ซึ่งเด็กจะมีความคิดมากมายที่จะรังสรรค์งานให้เกิดความสวยงาม
           แป้งโดว์นี้สามารถเล่นได้ตั้งแต่เด็กเล็ก 8 เดือน แต่ต้องมีผู้ใหญ่เล่นด้วย จนถึงอายุไม่จำกัด (ขอบอกว่า ขนาด อสม. เรานั่งปั้นเอง ยังไม่อยากจะเลิกเล่นเลย เพราะว่า เพลิน  ความคิดบรรเจิด สมองแล่น หน้าตาเบิกบาน สนุกมากๆ) มาดูกันผลงานรวม ของเด็กและผู้ใหญ่ เอามาโชว์หน่อย

1. ความสวยงามของการปั้นแป้งโดเรมี  ในรูปแบบที่ทันสมัย

 

 
 
 



 
 

 
 

 


2.  อสม.หมู่ที่ 1 ต.ปลวกแดง  ทำกิจกรรมสอนปั้นแป้งตามหมู่บ้าน

 

 
 
 

 
  
 
 

 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น